CHIA SẺ

Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

MÍT THÁI SIÊU SỚM TRỒNG ĐƯỢC Ở VÙNG NÀO?

Mít Thái Siêu Sớm (Mít Siêu Sớm) là giống cây ngoại được du nhập vào Việt Nam và trồng phổ biến ở Miền Nam trong vài năm trở lại đây. Với ưu thế trồng mau cho trái (18 tháng), năng suất cao (có thể đạt từ 25 – 40 tấn/ha), lại có độ thích nghi rộng với nhiều loại địa hình, khí hậu của nhiều vùng miền khác nhau nên hiện nay được nhiều nhà vườn trong cả nước chuộng trồng.


Mít Thái Siêu Sớm là giống cây ngoại

Mít Thái Siêu Sớm trồng được ở những vùng nào?

Mít Thái Siêu Sớm với đặc điểm sinh thái là ưa khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới ẩm ướt, dễ dàng chịu lạnh, không chịu được hạn hán. Mít có bộ rễ gắn sâu, chống hạn tốt, nhưng không chịu được ngập úng, mùa khô cần phải cung cấp đầy đủ nước cho cây trồng.

Vài năm trước Mít Thái Siêu Sớm được trồng nhiều ở huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè thuộc tỉnh Tiền Giang, các tỉnh Nam Bộ. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học kỹ thuật, kỹ thuật canh tác thì bà con nhà vườn ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, Miền Trung, Miền Bắc…đều có thể trồng được Mít Siêu Sớm. Tuy nhiên, bà con cũng dễ dàng nhận thấy sự khác nhau về màu sắc Múi Mít, màu sắc Quả Mít, hương vị có sự khác nhau giữa các vùng miền trồng mặc dù chung một giống.

Ở Việt Nam bà con có thể trồng Mít Thái Siêu Sớm ở hầu hết các nơi, kể cả những vùng đất nghèo dinh dưỡng. Tuy nhiên bà con cần chọn đất trồng ở nơi khô ráo thoát nước tốt, không bị ngập úng kéo dài, có đủ nước tưới để cây sinh trưởng. Vùng Đồng Bằng, vùng trũng chỉ trồng Mít ở những chân đất có đê bao vững vàng và phải vun mô cao 0,3m-0,8m tùy mức thủy cấp cao thấp.


Mít Thái Siêu Sớm trồng được ở những vùng nào

Miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, vùng đồi núi Miền Trung đổ ra các tỉnh phía Bắc đều có thể quy hoạch trồng Cây Mít Thái Siêu Sớm kết hợp chăn nuôi, thủy sản và công nghệ chế biến. Đặc biệt, ở miền bắc khí hậu có 4 mùa nên bà con chú ý phòng chống rét cho cây về mùa đông.

Sự khác nhau đó xuất phát từ những khác biệt về chất đất, địa hình, khí hậu, kỹ thuật canh tác chăm sóc của từng nhà vườn. Bà con có thể trồng Mít Thái Siêu Sớm chuyên canh hoặc xen canh cùng với các Giống Cây Ăn Trái khác để nâng cao thu nhập, tiết kiệm diện tích trồng, công chăm sóc.

Không nên trồng Mít Thái Siêu Sớm ồ ạt tránh cung vượt cầu

Mít Thái Siêu Sớm dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng không phải cứ muốn là trồng. Trong lịch sử trái cây, bà con đã thấy nhiều bài học từ Cây Dưa Hấu, Thanh Long…được trồng ồ ạt dẫn đến hiện tượng “Được mùa rớt giá” nhiều hộ dân “Chán nán” không muốn thu hoạch để bán vì tiền công thuê thu hoạch còn đắt hơn giá bán.

Mít Siêu Sớm cũng như các loại Cây Ăn Trái khác, khi phát triển nhanh về diện tích thì giá trở nên rất bấp bênh. Theo nhiều nhà vườn, thời gian qua, có lúc giá Mít Siêu Sớm lên đến khoảng 25.000 – 30.000 đồng/kg nhưng cũng có lúc chỉ còn 3.000 – 5.000 đồng/kg thì người trồng sẽ lỗ vốn.


Không nên trồng Mít Thái Siêu Sớm ồ ạt tránh cung vượt cầu

Bên cạnh đó vào thời gian gần đây, trên Mít Siêu Sớm đã bắt đầu xuất hiện một số loại sâu, bệnh gây hại như xì mủ thân, đen xơ múi, nứt trái… Trong đó, bệnh xì mủ thân, đen xơ múi mít đang rất phổ biến và gây thiệt hại nặng cho nhà vườn. Bệnh xì mủ thân làm cho cây giảm năng suất, giảm chất lượng trái, cây suy kiệt và chết rất nhanh. Đến nay, nhà vườn vẫn chưa tìm ra được phương cách phòng trị hữu hiệu bệnh này.

Vì vậy, trước khi có ý định trồng Giống Mít Thái Siêu Sớm bà con cần cân nhắc kỹ,không nên trồng theo phong trào, cần cẩn trọng khi quyết định lựa chọn trồng Mít Siêu Sớm nói riêng cũng như những cây trồng khác nói chung để tránh phải lao đao vì Mít Siêu Sớm rớt giá.